Xu Hướng Giảm Dần Tỷ Lệ Nhập Học Đại Học Qua Xét Học Bạ
Xu hướng tuyển sinh đại học những năm gần đây cho thấy tỷ lệ thí sinh trúng tuyển và nhập học thông qua xét học bạ đang giảm đáng kể. Theo số liệu từ Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố ngày 29/3, trong năm 2023, có gần 615.000 thí sinh trúng tuyển nhập học, chiếm hơn 85% tổng số thí sinh đủ điều kiện. Trong đó, chỉ 27,86% nhập học bằng phương thức xét học bạ, giảm 9,32% so với năm 2022.
Đáng chú ý, con số này chỉ tính riêng nhóm thí sinh xét tuyển thuần túy bằng điểm học bạ, không bao gồm những trường hợp kết hợp với các tiêu chí bổ sung như điểm thi năng khiếu, chứng chỉ quốc tế, điểm thi tốt nghiệp THPT hoặc phỏng vấn.
Ngược lại, phương thức tuyển sinh dựa trên điểm thi tốt nghiệp THPT ghi nhận sự gia tăng. Trong ba năm qua, tỷ lệ nhập học theo phương thức này đã lần đầu vượt 50%, đạt mức 52,18%. Điều này cho thấy sự thay đổi trong xu hướng lựa chọn phương thức xét tuyển của thí sinh, khi điểm thi tốt nghiệp ngày càng đóng vai trò quan trọng hơn trong quá trình tuyển sinh đại học.
Theo quy định của Luật Giáo dục đại học, các trường có quyền tự chủ trong tuyển sinh và hiện đang áp dụng hơn 20 phương thức xét tuyển khác nhau. Trong đó, xét điểm thi tốt nghiệp THPT và xét học bạ là hai phương thức phổ biến nhất, chiếm khoảng 80% tổng số thí sinh nhập học mỗi năm.
Tuy nhiên, xét học bạ vẫn là một chủ đề gây tranh cãi do một số trường tổ chức xét tuyển sớm từ tháng 2-3, đồng thời chỉ sử dụng điểm của 2-5 học kỳ thay vì toàn bộ bậc THPT. Để đảm bảo tính công bằng và chất lượng đầu vào, năm nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã siết chặt quy định về phương thức này. Cụ thể, các trường không được xét tuyển sớm và nếu sử dụng học bạ, phải tính điểm cả năm lớp 12.
Trước những thay đổi này, nhiều trường đại học đã điều chỉnh phương án tuyển sinh. Một số trường như Đại học Thương mại, Đại học Sư phạm Hà Nội, Đại học Sư phạm Thái Nguyên và các trường thuộc khối công an đã thông báo dừng xét tuyển độc lập bằng học bạ, phản ánh sự dịch chuyển trong xu hướng tuyển sinh của các cơ sở đào tạo.